Văn hóa cơ sở
Cẩm Văn: Phát triển văn hóa, văn nghệ, thể thao tiến tới Xã nông thôn mới nâng cao 2020

Xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng được công nhận xã Nông thôn mới (NTM) năm 2015. Xã có 3 thôn là Hoành Lộc, Trạm Nội và Văn Thai, đều được công nhận là “Làng văn hóa” với gần 2.500 hộ và trên 9.630 nhân khẩu. Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề nông, ngoài ra còn trồng các loại hoa màu có giá trị kinh tế cao trên vùng đất bãi màu mỡ ven sông Thái Bình và nuôi trồng thủy sản; một số hộ làm thương mại dịch vụ, chế biến nông sản xuất khẩu… Đời sống người dân khá giả so với mặt bằng chung của huyện, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt gần 51 triệu đồng/người/năm. Đời sống kinh tế ổn định và phát triển, người dân có điều kiện tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần và là động lực để xã hoàn thành chương trình xây dựng NTM nâng cao trong năm 2020.

 

Xây dựng các thiết chế và phát triển phong trào văn hóa, thể thao

Trong những năm qua, Cẩm Văn chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho văn hóa, thể thao. Đến nay tất cả các thôn đều có nhà văn hóa và sân vận động được trang bị đủ tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tập luyện của các đội, CLB văn nghệ, CLB thể thao. Nằm trong chương trình NTM, sân vận động trung tâm xã với diện tích hơn 8.000 m2 liên tục được chỉnh trang, tu sửa, năm 2015 nâng cấp mặt sân, năm 2016 xã đầu tư gần 2 tỷ đồng nâng cấp hệ thống tường bao, sân khấu, mua sắm thiết bị âm thanh, ánh sáng… đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu thể thao và giao lưu văn nghệ của xã, thôn. Bên cạnh đó, trường tiểu học và THCS cũng được quan tâm xây dựng, mua sắm trang thiết bị tập luyện thể thao. Trường tiểu học xây dựng bể bơi với diện tích trên 300m2 trong khuôn viên của trường phục vụ thanh thiếu niên trong xã đến tập bơi và bơi; trường THCS xây dựng nhà đa năng với diện tích hơn 400m2 là nơi tập luyện, thi đấu cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, yoga... Nhiều cá nhân và tập thể hỗ trợ trải thảm nhà tập luyện đa năng trên 30 triệu đồng, san lấp SVĐ trung tâm hơn 200 triệu đồng và thường xuyên tài trợ để tổ chức các giải thể thao, từ đó giúp cho phong trào tập luyện TDTT của xã ngày càng phát triển.

 

Tiết mục múa đương đại “Khoảnh khắc đêm Hè” tham gia Liên hoan “ca múa nhạc”

không chuyên huyện Cẩm Giàng năm 2019.

 

Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng đồng bộ, do đó hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trên địa bàn xã Cẩm Văn diễn ra sôi nổi, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân. Xã thường xuyên tổ chức các hoạt động vào dịp chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương với nhiều nội dung phong phú, sôi nổi và thiết thực. Các thôn, khu dân cư đều tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân kết hợp gây quỹ hỗ trợ người nghèo và gia đình chính sách dịp Tết Nguyên đán. Tổ chức các giải thể thao, các trò chơi dân gian trong các dịp lễ như: đi chân trong bao, kéo co, bịt mắt đập chum, bắt vịt, cầu kiều... Duy trì hoạt động thường xuyên CLB “Phát triển bền vững” và các CLB văn nghệ. Hiện Cẩm Văn có 8/8 khu dân cư có CLB văn nghệ. Để tạo sân diễn cho các CLB, xã thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn tại Nhà văn hóa trung tâm, thu hút đông đảo nhân dân tới xem và cổ vũ. Từ những hạt nhân văn nghệ ở các đội, CLB văn nghệ xã thành lập CLB văn nghệ tham gia các hội thi, hội diễn cấp huyện và giao lưu với các CLB xã bạn. Năm 2019, CLB văn nghệ của xã tham gia Liên hoan “ca múa nhạc” không chuyên huyện Cẩm Giàng đã đạt 01 giải A, 01 giải B, 01 giải C tiết mục và đạt giải A toàn đoàn. Tiết mục múa đương đại “Khoảnh khắc đêm hè” dựa theo tác phẩm “Chí Phèo Thị Nở” được dàn dựng công phu với hậu trường hoành tráng, xã huy động cả xe ô-tô tải để chở hậu cảnh và dụng cụ phục vụ vở diễn.

Theo chị Hà Thị Hậu – công chức VHXH xã: các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đều được thực hiện theo hướng dẫn của phòng VH-TT và Trung tâm VHTT-TT huyện Cẩm Giàng. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền xây dựng và phát triển đời sống văn hóa cơ sở, tổ chức hoạt động vào các ngày lễ, kỷ niệm, các sự kiện chính trị xã hội. Từ đó số lượng người tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng nhiều và thường xuyên. Hiện trên địa bàn xã có các CLB như: Cầu lông với hơn 30 thành viên, tập luyện vào 17h hàng ngày; Bóng đá thu hút hàng trăm thanh, thiếu niên hoạt động sôi nổi vào dịp hè; Bóng bàn duy trì tập luyện vào các buổi chiều với gần 20 thành viên; Dân vũ đang được phát triển mạnh mẽ, đến nay đã lan tỏa khắp các khu dân cư với hàng trăm người tham gia vào các buổi tối; Dưỡng sinh của hội người cao tuổi được tổ chức tập luyện vào các buổi sáng, tối; Bóng chuyền cũng thu hút hàng chục nam, nữ thường xuyên tập luyện, thi đấu và giao lưu… Bên cạnh đó phong trào đi bộ vào buổi sáng, chiều tối được người dân duy trì thường xuyên. Là điểm sáng phong trào TDTT, nên năm 2017 xã được chọn tổ chức Đại hội điểm TDTT của huyện Cẩm Giàng. Nhận thức được tầm quan trọng của đại hội, nên xã đã sớm thành lập Ban tổ chức và triển khai tới các ban, ngành, đoàn thể, các thôn xóm và được người dân tích cực hưởng ứng tham gia. Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, lực lượng, tổ chức tập luyện, kinh phí cho Đại hội. Kết quả, đã huy động được trên 750 người tham gia vào các khối diễu hành và thu hút hàng nghìn người dân tới dự và cổ vũ. Ở các môn thi đấu tại đại hội đã có hàng trăm VĐV tham gia tranh tài sôi nổi.

 

Nhà tập luyện đa năng Trường THCS Cẩm Văn.

 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT trên địa bàn xã trong thời gian tới, ông Nguyễn Tiến Chức – Chủ tịch UBND xã cho biết: chúng tôi tiếp tục tuyên truyền đến người dân Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII) và Nghị quyết 33/NQ-TW về “xây dựng phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã về vai trò của văn hóa, văn nghệ, TDTT góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội, vì sự phát triển toàn diện của con người. Bên cạnh đó, chúng tôi khuyến khích cán bộ, công chức và người lao động tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT cùng với nhân dân, hiện nay vào các buổi chiều sau khi hết giờ làm việc là chúng tôi có mặt tại nhà đa năng để chơi cầu lông, bóng bàn, một số chơi bóng chuyền hơi…

Đặt câu hỏi về những thành tích phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của xã thời gian vừa qua, vị Chủ tịch phấn khởi chia sẻ với chúng tôi: phong trào được như ngày hôm nay, có vai trò quan trọng của Ban lãnh đạo xã đã quan tâm chỉ đạo sát sao và từ những người làm phong trào. Hiện nay cán bộ của xã nhiều người được đào tạo bài bản trong đó phải kể đến chị Nguyễn Thị Chi, tốt nghiệp Đại học Văn hóa Hà Nội, khoa Đạo diễn, màn khai mạc Đại hội TDTT xã năm 2017, đều là “cây nhà lá vườn” anh em tự làm, từ đạo diễn, diễn viên đến trang phục… được lãnh đạo huyện đánh giá cao. Hay như Hội diễn văn nghệ không chuyên huyện Cẩm Giàng năm 2019, từ ý tưởng của Ban lãnh đạo xã được anh em vận dụng, chuyển tải thành các tiết mục một cách xuất sắc. Cũng từ phong trào phát triển rộng khắp trong xã, nên việc lựa chọn những hạt nhân tiêu biểu tham gia các hội thi, hội diễn, các giải thể thao đối với xã chúng tôi cũng dễ dàng và có chất lượng hơn.

Phấn đấu hoàn thành Xã NTM nâng cao trong năm 2020

Theo Đề án “Xây dựng xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng thành xã NTM nâng cao giai đoạn 2019-2020” của xã Cẩm Văn, hiện nay xã đã hoàn thành 15/18 tiêu chí. 3 tiêu chí sẽ sớm hoàn thành trong năm 2020 là: giao thông, trường học và môi trường. Xã cũng đặt ra mục tiêu: tăng trưởng kinh tế đạt 11%; giá trị sản xuất 165 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế: nông nghiệp 41,69%, tiểu thủ công nghiệp 17,78%, dịch vụ: 30,52%; sản lượng lương thực: 1.215 tấn/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 62 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách ước đạt 9 tỷ đồng; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 92%; xã có thiết chế văn hóa đạt chuẩn quốc gia; 3/3 thôn có thiết chế văn hóa, thể thao đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%... Hai tiêu chí số 6 và số 16 về văn hóa đều đạt sớm. Về cơ sở vật chất: xã có nhà văn hóa, sân vận động trung tâm, nhà tập luyện thể thao đa năng, bể bơi; 3 thôn có 07 nhà văn hóa, 04 sân vận động... Về văn hóa, Cẩm văn xác định xã văn hóa phải gắn liền với xây dựng NTM nâng cao, do đó xã thường xuyên vận động nhân dân xây dựng các thiết chế văn hóa, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được nhân dân đồng tình hưởng ứng sâu rộng, từ đó đời sống vật chất tinh thần ngày một nâng cao. Các thôn đều có CLB văn nghệ, thể thao, CLB phát triển bền vững, phòng chống bạo lực gia đình... tất cả đều được duy trì thường xuyên và hoạt động có hiệu quả.

Rời xã Cẩm Văn cũng là lúc chiều muộn, mặt trời đã khuất dần sau những rặng tre, trên đường chúng tôi bắt gặp nhiều người trong trang phục thể thao đang tiến về nhà tập luyện đa năng trường THCS và từng tốp các em học sinh với trái bóng trên giỏ xe đạp, í ới gọi nhau ra sân vận động trung tâm xã, tại bể bơi trường tiểu học đã chật kín người bơi và tập bơi... Với sự phát triển toàn diện về văn hóa, văn nghệ, thể thao, kinh tế – xã hội, an ninh trật tự... sẽ sớm đưa Cẩm Văn về đích NTM nâng cao trong năm 2020.

 
       Bá Giang
Các tin mới hơn
Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội truyền thống đền Tranh năm 2024(18/03/2024)
Thân thế, sự nghiệp cố Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng(18/03/2024)
Khai hội đền Long Động năm 2024(18/03/2024)
Lễ hội truyền thống đền Xưa và mùa Xuân Văn miếu Mao Điền diễn ra từ 22-27 tháng 3 năm 2024(12/03/2024)
Thanh Miện: Khai mạc lớp tập huấn hát, nhạc chèo năm 2024(11/03/2024)
Các tin cũ hơn
Bình Giang: đưa Nhà truyền thống vào hoạt động(12/08/2020)
Thanh Miện: Chú trọng xây dựng Làng văn hóa(04/08/2020)
Hội diễn sân khấu không chuyên thành phố Hải Dương năm 2020(03/08/2020)
Chương trình nghệ thuật mừng thành công Đại hội Đảng bộ thị xã Kinh Môn lần thứ XXV(30/07/2020)
Khởi sắc phong trào văn nghệ quần chúng(27/07/2020)
Điểm du lịch
Khu trải nghiệm Côn Sơn: Điểm đến mới lạ, độc đáo, hấp dẫn du khách
Hướng đến Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023, Khu trải nghiệm Côn Sơn (Côn Sơn Camping) chính thức khai trương đón chào du khách đến tham quan, trải nghiệm và tận hưởng không gian xanh mát tại Côn Sơn Camping.
Tìm kiếm
Liên kết website
na
na
na
na
na
http://dochoi.haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín