Lễ hội trong nước
Khai mạc Lễ hội truyền thống chùa Trông năm 2024

Chùa Trông (tên tự là Hưng Long điện, Hưng Long tự), là nơi thờ Thiền sư Nguyễn Minh Không (hay còn gọi là Đức Nam Thiên Thánh Tổ)...

Sáng ngày 28/4 (20/3 Âm lịch), tại di tích lịch sử Quốc gia chùa Trông, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hưng Long, huyện Ninh Giang long trọn tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống chùa Trông năm 2024, nhân kỷ niệm 883 năm Hóa nhật Thiền sư Nguyễn Minh Không.

 

Đại biểu dâng hương
 

 

Khung cảnh Lễ khai hội
 

Chùa Trông (tên tự là Hưng Long điện, Hưng Long tự), nơi thờ Thiền sư Minh Không (hay còn gọi là Đức Nam Thiên Thánh Tổ). Ngài họ Nguyễn, húy Chí Thành, pháp hiệu Minh Không, một cao tăng thời Lý (1010 - 1225), sinh ngày 14, tháng chín, năm Bính Thìn niên hiệu Long Chương thiên tự thứ tư (1062), đời vua Lý Nhân Tông, quê làng Đàm Xá, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Thiền sư tu tại chùa Quốc Thanh, lấy hiệu là Minh Không, theo học Từ Đạo Hạnh hơn 40 năm và được truyền tâm ấn cho. Sau khi Từ Đạo Hạnh "hoá kiếp, đầu thai", Minh Không trở về chùa cũ tu hành.

 

Ông Bùi Trác Nghiên, Phí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Trưởng BTC Lễ hội đọc diễn văn khai hội
 

Chùa Trông là nơi thờ Phật và 3 vị Thiền sư là Dương Không Lộ, Đạt Man, Đạo Hạnh cũng là những cao tăng thời Lý. Dương Không Lộ có quê mẹ tại xã Hán Triền, sau đổi là thôn Hán Lý, phủ Ninh Giang. Tục truyền, Thiền sư Dương Không Lộ kết bạn với hai vị Thiền sư Đạt Man và Đạo Hạnh. Vào cuối đời Thiền sư Dương Không Lộ về quê mẹ và dựng chùa tại đây. Sau khi qua đời, dân xã đã tô ba pho tượng để thờ. Do kính trọng và thương nhớ các Thiền sư, Nhân dân địa phương thường ra chùa ngóng trông nên thường gọi là "chùa Trông".

 

Đại đức Thích Hạnh Viên, Trụ trì chùa Trông cung tuyên lược sử Đức Thánh
 

Chùa Trông là một trong những trung tâm Phật giáo thời Lý - Trần (thế kỷ thứ 12 - 14) của xứ Đông, gắn liền với tín ngưỡng thờ người có công với nước, lễ hội truyền thống chùa Trông đã được hình thành từ rất sớm và phát triển mạnh mẽ trong thời Hậu Lê (thế kỷ thứ 17 - 18) và thời Nguyễn (thế kỷ thứ 19), có sức hấp dẫn du khách các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ như Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng... Chùa Trông được khôi phục năm 1984 với kiến trúc kiểu chữ "Đinh" (J) gồm 5 gian Tiền đường và 2 gian Thượng điện xây bít đốc, bổ trụ. Với kiến trúc “tiền Phật hậu Thánh”, năm 2002 được Bộ Văn hóa Thông tin, nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia.

 

 
 
 
Văn nghệ chào mừng khai mạc Lễ hội
 

Lễ hội chùa Trông năm 2024 diễn ra từ ngày 23/4 (15/3 Âm lịch) đến ngày 8/5 (1/4 Âm lịch) với nhiều nghi lễ truyền thống như: Lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ; thỉnh kinh rước nước, bao sái tắm tượng; Lễ rước Thành Hoàng làng ra chùa; Lễ khai hội và Lễ rước xuất Đông nhập Tây; kể kệ Đức Thánh; Lễ dâng hương, tiễn đức thánh về trời tại khu vực Thánh hóa; Lễ “Mông sơn thí thực”; Lê rước Thành Hoàng làng hồi Đình. Phần hội với nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ hấp dẫn và tổ chức các trò chơi: bịt mắt bắt vịt; bắt chạch trong chum; thi kéo co Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh; thi đấu cờ tướng và giao hữu bóng đá.

Hình ảnh Lễ rước xuất Đông nhập Tây với sự tham gia của 31 khối và hàng nghìn người dân

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

P.T

Các tin mới hơn
Khai mạc Tuần lễ xúc tiến thương mại nhân dịp tưởng niệm Đại danh y, Thiền sư Tuệ Tĩnh(09/05/2024)
Cẩm Giàng: Khai hội đền Bia năm 2024(08/05/2024)
Các tin cũ hơn
Lễ hội truyền thống đền Bia năm 2024 diễn ra trong 3 ngày(25/04/2024)
Đặc sắc Lễ rước nước Lễ hội chùa Trông năm 2024 qua ảnh(23/04/2024)
Ninh Giang: Sắp khai hội chùa Trông(21/04/2024)
Thanh Miện: Khai hội nghè – chùa Gia Cốc(19/04/2024)
Thanh Miện: Lễ hội Nghè - chùa Gia Cốc xã Tứ Cường diễn ra trong 3 ngày(08/04/2024)
Điểm du lịch
Khu trải nghiệm Côn Sơn: Điểm đến mới lạ, độc đáo, hấp dẫn du khách
Hướng đến Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023, Khu trải nghiệm Côn Sơn (Côn Sơn Camping) chính thức khai trương đón chào du khách đến tham quan, trải nghiệm và tận hưởng không gian xanh mát tại Côn Sơn Camping.
Tìm kiếm
Liên kết website
na
na
na
na
na
http://dochoi.haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín