Lễ hội trong nước
Khai hội đền Xưa năm 2024

Sáng 23/3 (14 tháng 2 ÂL), tại di tích quốc gia đặc biệt đền Xưa, UBND huyện Cẩm Giang long trọng tổ chức Lễ khai hội đền Xưa và dâng hương tưởng niệm Đại danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh.

Tới dự có các ông: GS TS, Thầy thuốc Ưu tú Trương Việt Bình – Chủ tịch Hội Nam y Việt Nam; PGS TS, bác sĩ Hồ Bá Do – Phó Chủ tịch Hội Nam y Việt Nam, Viện trưởng Viện chăm sóc Chủ động; PGS TS, Thầy thuốc Nhân dân Đặng Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam; đại diện các bệnh viện đa khoa, bệnh viện đông y, Hội đông y các tỉnh thành phố và tỉnh Hải Dương; Lãnh đạo xã An Lư, Thủy Nguyên, TP Hải Phong; Ngô Quang Giáp – TUV, Bí thư Huyện ủy; Đoàn Đình Tuyến – Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Trần Văn Quyết – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện, các ban, ngành, đoàn thể huyện Cẩm Giàng; Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQVN xã Cẩm Vũ cùng đông đảo Nhân và du khách thập phương.

 

Văn nghệ chào mừng.

Diễn văn khai hội của đồng chí Nguyễn Văn Công – UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cẩm Giàng, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội đền Xưa năm 2024 đã nêu rõ thân thế và sự nghiệp của Đại danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh, theo đó: Tuệ Tĩnh tên thật là Nguyễn Bá Tĩnh, ông sinh năm 1330 tại làng Nghĩa Phú, tổng Văn Thai, phủ Thượng Hồng, nay là thôn Nghĩa Phú, xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Lên 6 tuổi, ông đã mồ côi cha mẹ, được sư trụ trì chùa Nghiêm Quang tức Chùa Giám đón về nuôi dạy. Suốt cuộc đời tuổi thơ ông nương tựa chốn thiền môn. Năm 22 tuổi (1351), ông thi đỗ Hoàng Giáp nhưng khước từ việc làm quan. Bởi ông thường xuyên phải chứng kiến những trận dịch lớn, cướp đi mạng sống của những người dân nghèo khó, với mong muốn “chuyển hoạ vi phúc, khởi tử hoàn sinh, cứu lấy trăm dân muôn họ”, ông đã nghiên cứu cỏ cây, hoa, lá cùng với việc nghiên cứu dược liệu và chủ động việc trồng thuốc, tiếp tục thu thập những phương thuốc quý trong dân gian, lập y xá  ngay tại các ngôi chùa để chữa bệnh bằng những bài thuốc, phương pháp đơn giản mà công hiệu cứu giúp những người bệnh nghèo, dập tắt những trận dịch lớn. Căn cứ vào các nguồn tài liệu hiện còn, được biết ông đã tham gia xây dựng 24 ngôi chùa và biến các ngôi chùa thành các cơ sở chữa bệnh, cứu được nhiều người qua cơn bệnh tật. Với sự tận tụy của Tuệ Tĩnh, phong trào trồng thuốc Nam ngày càng có uy tín và được truyền bá rộng rãi, nhiều gia đình tự trồng thuốc và tự chữa được những bệnh đơn giản.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Công đọc diễn văn khai hội.

Năm 55 tuổi, sự nghiệp làm thuốc của ông đang nở rộ, ông được vua Trần xung vào đoàn đi sứ nhà Minh (Trung Quốc). Trong chuyến đi này, ông đã chữa khỏi bệnh cho Tống Vương Phi (vợ vua Minh), ngưỡng mộ trước tài năng của ông, vua Minh phong ông là Thái y - Thiền sư và giữ lại làm việc ở Viện Thái y, một thời gian sau ông mất tại Giang Nam, Trung Quốc.

Cuộc đời và sự nghiệp của Tụệ Tĩnh đã để lại cho hậu thế những di sản quý báu trên nhiều lĩnh vực đó là đóng góp cho kho tàng tri thức y, dược học dân tộc; về y đức và cao cả hơn đó là tinh thần tự tôn dân tộc, lòng yêu quê hương đất nước. Hơn 30 năm hoạt động khoa học ông đã tập hợp, nghiên cứu, hệ thống, tổng kết các phương pháp chữa bệnh, gồm 10 khoa, 2 môn, bằng 3.873 phương thuốc, 580 vị thuốc chữa cho 184 bệnh, Tuệ Tĩnh có cống hiến to lớn về lý luận và thực tiễn cho nền y dược dân tộc, sự nghiệp của ông không ngừng được kế thừa và phát huy. Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là người kế tục xứng đáng sự nghiệp của ông ở thế kỷ XVIII.

 

Cung tuyên văn tế Đại danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh.

 

Đồng chí Ngô Quang Giáp – TUV, Bí thư Huyện ủy Cẩm Giàng đánh trống khai hội.

 

Đại biểu và Nhân dân dâng hương.

Đại diện quê hương thứ 2, xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, ông Hoàng Chí Dũng – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhân dân An Lư, Thủy Nguyên, TP Hải Phòng vốn là người dân làng Xưa, xã Nghĩa Phú, tổng Văn Thai, huyện Cẩm Giàng, trấn Hải Dương. Cụ tổ là Phạm Văn Gia (húy Viết Trinh) là một thương gia, cùng các bạn tâm giao họ Trần, Bùi, Nguyễn, Hoang, Vũ đi qua vùng đất phía Đông huyện Thủy Đường (Thủy Nguyên ngày nay), nhận thấy nơi đây có nền đất cao ráo, rộng rãi, cư dân thưa thớt, đã đồng lòng chọn làm nơi cư ngụ và đặt tên là An Lư (khu đất yên lành). Các địa danh đồng đất nơi đây đều lấy từ quê cũ, như: cầu Xưa, chợ Xưa, đồng Kênh, Mái Dạ, Chân Lương… và cứ thế các thế hệ sinh sôi nối tiếp nhau khai khẩn đất đai, mở mang làng xã. Lúc này người dân liên tiếp mắc các dịch bệnh nguy hiểm làm cho mọi người hoang mang, lo sợ định bỏ về quê cũ. Khi bình tâm nhớ về cố hương có bài thuốc bằng cây cỏ, sao vàng, sắc đặc, hạ thổ truyền nhau đem uống. Quả nhiên dịch bệnh bị đẩy lùi, cuộc sống người dân trở lại bình yên. Bài thuốc đó do chính tay Đại danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh truyền lại. Để tỏ lòng tri ân và biết ơn nguồn cội, sau này dân làng lập một ngôi miếu nhỏ tại khu đồng Sim thờ Ngài và suy tôn Tuệ Tĩnh làm Thành hoàng làng. Ngày nay Ngài được người dân thờ ở đình cả trung tâm xã An Lư. Lễ hội truyền thống hàng năm được tổ chức vào ngày 25 tháng Giêng và Đại lệ kỳ phước được tổ chức vào ngày 11/11 Âm lịch.

 

Đồng chí Hoàng Chí Dũng – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã phát biểu tại lễ khai mạc.

Lễ hội đền Xưa diễn ra trong 3 ngày từ 13 – 15 tháng Hai ÂL (tức 22-24 tháng 3 năm 2024). Trong đó trọng hội là ngày 14 tháng Hai ÂL với nhiều sự lệ và hoạt động như: Lễ tế, lễ dâng hương, thư pháp, bắt mạch khám bệnh; các trò chơi dân gian: đập niêu, đi cầu kiều, bắt vịt, giao lưu văn nghệ…

       BG
Các tin mới hơn
Khai mạc Lễ hội truyền thống chùa Trông năm 2024(29/04/2024)
Lễ hội truyền thống đền Bia năm 2024 diễn ra trong 3 ngày(25/04/2024)
Đặc sắc Lễ rước nước Lễ hội chùa Trông năm 2024 qua ảnh(23/04/2024)
Ninh Giang: Sắp khai hội chùa Trông(21/04/2024)
Thanh Miện: Khai hội nghè – chùa Gia Cốc(19/04/2024)
Các tin cũ hơn
Khai hội truyền thống đền – chùa Cậy năm 2024(21/03/2024)
Lễ hội truyền thống đình Trịnh Xuyên năm 2024 (20/03/2024)
Lễ rước nước tại Lễ hội đền Tranh năm 2024(19/03/2024)
Ninh Giang: Nhiều hoạt động tại Lễ hội truyền thống Đền Tranh và đình Trịnh Xuyên năm 2024(15/03/2024)
Cẩm Giàng: Dâng hương tưởng niệm Đại danh y, Thiền sư Tuệ Tĩnh(20/05/2023)
Điểm du lịch
Khu trải nghiệm Côn Sơn: Điểm đến mới lạ, độc đáo, hấp dẫn du khách
Hướng đến Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023, Khu trải nghiệm Côn Sơn (Côn Sơn Camping) chính thức khai trương đón chào du khách đến tham quan, trải nghiệm và tận hưởng không gian xanh mát tại Côn Sơn Camping.
Tìm kiếm
Liên kết website
na
na
na
na
na
http://dochoi.haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín