Văn hóa cơ sở
Lễ hội truyền thống đền Quát mùa thu năm 2022

Sáng 10.9 (tức 15.8 âm lịch), huyện Gia Lộc long trọng tổ chức Lễ hội truyền thống đền Quát mùa thu năm 2022.

Tới dự có các đồng chí: Triệu Thế Hùng – Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Bích Ngà – Nguyên ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Nguyễn Thị Ngọc Bích – Uỷ viên BTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch TT Hội đồng Nhân dân tỉnh; Nguyễn Khắc Toản – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trung tướng Đoàn Hùng Sơn – Cục trưởng Cục ngoại tuyến, Bộ Công an. Cùng dự có một số đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; một số tướng lĩnh quân đội là người con quê hương; lãnh đạo huyện Gia Lộc, các xã, thị trấn trong huyện cùng đông đảo nhân dân, du khách thập phương.

 

Đền Quát là nơi thờ danh tướng Yết Kiêu, Đệ nhất Đô soái thủy quân đức Thánh Trần Triều. Yết Kiêu tên thật là Phạm Hữu Thế (1242 – 1303), người thôn Hạ Bì, xã Yết Kiêu. Có tài năng tuấn kiệt và chí khí khác thường là “Thiên cổ dị nhân (từ trước tới nay mới có người lạ thường như vậy). Tài năng của Phạm Hữu Thế được Hưng Đạo Đại Vương trọng dụng; trở thành cận vệ trung thành, tài trí, mưu lược, dũng cảm và tiết tháo, là "trụ xương cánh" của Trần Quốc Tuấn để chim Hồng, chim Hộc bay cao và xa. Ông được vua Trần phong tặng: “Trần triều Hữu tướng - Đệ nhất bộ, đô soái thủy quân, Tước hầu” và Đại tướng quân triều Trần- Yết Kiêu là: Đại vương dũng lược, uy hùng, nhiều lần phù vua dẹp loạn, trừ hiểm nguy, từng được các triều đại ban tặng nhiều sắc phong.

Với tinh thần "Sát Thát", "Bình Nguyên" cùng với tài năng tuấn kiệt của mình, Yết Kiêu đã có công lớn giúp nhà Trần chiến thắng quân Nguyên Mông xâm lược, giữ vẹn nguyên bờ cõi cho giang sơn, đem lại cuộc sống thái bình, thịnh vượng cho dân.

Hiện nay, Đền Quát còn còn lưu giữ được một số cổ vật, hiện vật có giá trị gắn với những câu chuyện truyền thuyết dân gian đầy ly kỳ và rất linh thiêng: Tượng trâu trắng và câu đối cổ “Nhập thủy như bình địa” gắn với truyền thuyết về tài bơi lội rất đặc biệt của tướng quân. Pho tượng phỗng đá quỳ gắn với câu chuyện Phạm Hữu Thế chiến thắng một đô vật lừng lẫy, thể hiện sức khỏe phi thường… Tượng cáo thần gắn tài trí và mưu lược hơn người của Yết Kiêu. Những cổ vật và hiện vật gắn với những giai thoại đó cùng với những gì còn gìn giữ được cho đến hôm nay.

Đền Quát được công nhận là Di sản Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia từ năm 1988. Lễ hội Đền Quát được ghi danh là Lễ hội Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia năm 2020.

Lễ hội Đền Quát diễn ra vào mùa xuân (từ ngày 10 – 20 tháng Giêng), mùa thu (từ ngày 14 – 16/8 âm lịch). Vào dịp này, nhân dân địa phương và khách thập phương trở về vùng sông nước Hạ Bì làm lễ tạ thành hoàng Yết Kiêu.

P.V

Các tin mới hơn
Thư viện tỉnh Hải Dương đạt giải Nhì Liên hoan Cán bộ Thư viện toàn quốc năm 2024(28/04/2024)
Nhiều chương trình hấp dẫn tại phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng(28/04/2024)
Ôn lại những năm tháng hào hùng của chiến dịch Điện Biên Phủ(27/04/2024)
60 hạt nhân văn nghệ thị trấn Tứ Kỳ tham gia chương trình chỉ đạo điểm hoạt động văn hóa, văn nghệ cơ sở(26/04/2024)
Cụm thi đua số 1 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024(26/04/2024)
Các tin cũ hơn
Tưng bừng “Đêm hội trăng rằm”(10/09/2022)
Sẵn sàng khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc(06/09/2022)
Lễ dâng hương, Lễ cáo yết xin mở hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc(06/09/2022)
Lễ đón nhận Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia bia “Sùng thiên tự bi” và khai hội chùa Dâu(04/09/2022)
Tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày Quốc khánh(01/09/2022)
Điểm du lịch
Khu trải nghiệm Côn Sơn: Điểm đến mới lạ, độc đáo, hấp dẫn du khách
Hướng đến Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023, Khu trải nghiệm Côn Sơn (Côn Sơn Camping) chính thức khai trương đón chào du khách đến tham quan, trải nghiệm và tận hưởng không gian xanh mát tại Côn Sơn Camping.
Tìm kiếm
Liên kết website
na
na
na
na
na
http://dochoi.haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín